Nội Dung Chính
Nghề bảo hiểm là nghề có thể mang lại cho bạn cơ hội có được thu nhập cao nhưng cũng là nghề có tỷ lệ đào thải tương đối lớn. Rất nhiều tư vấn viên không biết mình nên làm gì để có thể gắn bó lâu dài với nghề.
Một tư vấn viên bảo hiểm mới vào nghề mặc dù rất mong đợi sẽ thành công với lựa chọn của mình nhưng có thể họ còn mông lung về những việc mình nên làm khi mới khởi sự cùng ngành bảo hiểm, ngành mà tỷ lệ ở lại và phát triển với nghề tại Việt Nam chưa đến nổi 10% do sự khắc nghiệt đến từ chính nhận thức của người dân về bảo hiểm. Bài viết này có thể góp phần giúp các tư vấn viên mới định hình rõ hơn bước đi của mình để phát triển lâu bền với bảo hiểm.

1. Trang bị tốt kiến thức về bảo hiểm nhân thọ
Hiểu và yêu thích giá trị, ý nghĩa của bảo hiểm chưa đủ với một tư vấn viên, mà họ cần hiểu nhiều hơn thế về kiến thức ngành, kiến thức chuyên môn về bảo hiểm như luật kinh doanh bảo hiểm, nguyên lý thị trường bảo hiểm, các dòng sản phẩm bảo hiểm hiện có trên thị trường, thẩm định sơ bộ…từ đó họ có thể biết những điều nên biết để tư vấn đúng, đủ cho khách hàng, và tránh làm sai mà không biết, khiến khách hàng có cái nhìn tiêu cực về bảo hiểm.
Tư vấn viên bảo hiểm cần tránh những “SAI LẦM” không đáng có
Trên thực tế có rất nhiều tư vấn viên mới vào nghề vội vàng bán bảo hiểm mà chính bản thân họ còn chưa hiểu nhiều về kiến thức ngành. Bảo hiểm nhân thọ vốn không phải là kênh đầu tư sinh lợi mà là một kênh đầu tư an toàn, có bảo vệ và tích lũy với chi phí rủi ro khách hàng phải đóng góp.
Mọi quyền lợi khách hàng nhận sẽ có chi phí tương ứng đi kèm, bởi vậy phạm vi bảo vệ càng rộng, thì phí bảo hiểm rủi ro càng cao. Đó là điều cơ bản nhất một tư vấn viên phải hiểu để tránh những tư vấn nói quá và chưa đúng về bảo hiểm, để rồi khách hàng sẽ hiểu chưa đứng và nhận định sai về bảo hiểm nhân thọ.
Rõ ràng bảo hiểm nhân thọ không đem lại lãi suất cao, hay một kênh đầu tư sinh lợi lớn như các kênh khác; nhưng bảo hiểm nhân thọ lại có thể bảo vệ sinh mạng, sức khỏe và nguồn tài chính cho khách hàng lúc khách hàng cần nhất.
2. Hiểu đúng để làm tốt
Bên cạnh kiến thức chung về bảo hiểm một tư vấn viên nên biết, thì họ cần có đủ “4 điều” dưới đây để làm nghề tốt hơn:
“Hiểu những điều cần biết tư vấn viên sẽ làm đúng”
2.1. Hiểu bản thân
Bạn hiểu rõ mong muốn của bản thân mình khi khởi sự với bảo hiểm thì việc định vị vai trò, mục tiêu và đích đến của mình sẽ rõ ràng hơn. Bạn yêu thích bảo hiểm và quyết tâm trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp, xuất sắc hay bạn chỉ thấy bảo hiểm hay và giá trị nên tham gia tư vấn cho mọi người xung quanh, không quan trọng phải thành công với nó hay không…?
Chỉ có bạn mới trả lời cho chính mình những câu hỏi đó, và định hướng mục tiêu, từ đó vạch ra kế hoạch và việc mình cần phải làm để đạt được.

2.2. Hiểu sản phẩm
Khi chia sẻ bất cứ sản phẩm nào mà bạn không hiểu về nó thì ngay từ đầu đó đã là sự thất bại, đặc biệt với các sản phẩm bảo hiểm là sản phẩm vô hình, mang tính tương lai thì việc hiểu đúng, hiểu rõ về nó trước khi chia sẻ cho khách hàng là điều bất cứ một tư vấn viên nào cũng phải biết.
Từ quyền lợi, phí bảo hiểm, điểm loại trừ đến những điểm khác biệt, nổi trội của một sản phẩm đều cần được nắm rõ. Quy tắc, điều khoản của sản phẩm đó chính là tài liệu, kiến thức mà một tư vấn viên nên đọc và nắm bắt để nằm lòng về sản phẩm của mình, từ đó xác định sản phẩm này phù hợp với đối tượng nào; hiểu rõ độ tuổi tham gia, thời hạn đóng phí và thời hạn hợp đồng, việc đóng phí bắt buộc hay linh hoạt ra sao, hoạt động rút tiền hay chấm dứt hợp đồng được thực hiện với lưu ý gì…
2.3. Hiểu khách hàng
Bảo hiểm nhân thọ rất hay ở chỗ khách hàng có thể dựa vào nhu cầu mà lựa chọn cho mình mục đích tích lũy hay bảo vệ trước khi ký kết một hợp đồng. Việc một tư vấn viên cần làm là hiểu đúng nhu cầu của họ để tư vấn chọn sản phẩm và gia tăng quyền lợi theo nhu cầu. Có khách hàng quan tâm khoản tích lũy để đầu tư học vấn cho con, hưu trí cho mình, hay bảo vệ trước tai nạn, bệnh hiểm nghèo, chăm sóc sức khỏe…khi hiểu rõ nhu cầu của khách hàng việc thiết kế một sản phẩm đúng chuẩn nhu cầu đó trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Hãy bán cái khách hàng cần chứ không phải cái mình có, bạn sẽ làm khách hàng hài lòng, và trở thành tư vấn viên chuyên nghiệp, có tâm.
2.4. Hiểu thị trường
Tại sao bạn chọn thị trường bảo hiểm mà không phải lĩnh vực khác để theo đuổi? Bạn đã hiểu gì về nó chưa hay chỉ thích và thấy hay thì làm?
Hiểu về tiềm năng của thị trường và gắn nó với mục đích của mình sẽ giúp bạn đi xa hơn với nghề dù gặp khó khăn hay có lúc oải chí. Nắm bắt chính sách kinh doanh, các dòng sản phẩm phổ biến, đặc điểm mỗi dòng sản phẩm đó cũng như nguyên lý hoạt động của chúng là việc bạn nên nghiên cứu về ngành trước khi bắt đầu với nó.
“4 hiểu” bạn cần có để làm một tư vấn viên bảo hiểm chuyên nghiệp
3. Hiểu rồi hãy hành động và trải nghiệm
Khi bạn có kiến thức và có đủ “4 hiểu” thì đó cũng mới chỉ là lý thuyết, việc quan trọng tiếp theo là bạn hãy hành động để trải nghiệm chúng, biến chứng thành kinh nghiệm của chính mình bằng cách chuẩn bị danh sách khách hàng tiềm năng, trao giá trị và ý nghĩa bảo hiểm cho họ và tư vấn cho họ đúng, đủ bằng chính kiến thức và mong muốn bảo vệ họ.
Dù không dễ dàng đối với các tư vấn viên bảo hiểm mới, nhưng có hành động mới có kết quả, giá phải trả cho thành công là dám trải nghiệm và hành động quyết liệt.
Bạn có muốn trở thành một nhân viên bảo hiểm xuất sắc và sở hữu mức thu nhập cao không? Nếu muốn đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với Nghề Bảo Hiểm – Công ty Đại Thanh Nguyên nhé. Chúng tôi là văn phòng tổng đại lý Prudential Đà Lạt 3 và là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo đội ngũ trẻ thành các chuyên gia tư vấn tài chính và các nhà quản lý chuyên nghiệp. Tại Nghề Bảo Hiểm bạn sẽ được đào tạo đầy đủ các kỹ năng để có thể trở thành những tư vấn viên xuất sắc.
Thông tin liên hệ
CÔNG TY TNHH ĐẠI THANH NGUYÊN
- Trụ sở: SỐ 21C đường Phù Đổng Thiên Vương, Phường 8, TP Đà Lạt
- Điện thoại: 02633.541.368
- Email: info@nghebaohiem.com.vn