Nội Dung Chính
Đối với các sale dù mới vào nghề hay đã lão luyện vẫn gặp những tình trạng bị khách hàng từ chối. Tuy nhiên, nếu có những kỹ năng xử lý từ chối của khách hàng thì sẽ tạo ra cơ hội bán được đơn hàng cao hơn. Đối với những trường hợp bị khách hàng từ chối bạn có thể làm theo những cách sau.
1. Trung hòa với ý kiến của khách hàng
Một trong những điều đầu tiên bạn nên làm khi khách hàng từ chối mua hàng là tìm cách làm cho cuộc trò chuyện bớt sôi nổi và khiến họ cảm thấy thích bạn và họ cũng cảm thấy như vậy. Nếu khách hàng phàn nàn rằng sản phẩm của bạn quá đắt, đừng vội phủ nhận và cho rằng sản phẩm của bạn rất rẻ. Thay vào đó, bạn nên trả lời dựa trên ý kiến của khách hàng, như vậy sẽ xử lý khôn ngoan hơn.
Nói như vậy không có nghĩa là bạn cho rằng sản phẩm của mình đắt nhưng thái độ của bạn khiến khách hàng đồng cảm và mất đi sự tự vệ, phản kháng ban đầu. Bằng cách đó, bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với khách hàng để giải thích tại sao sản phẩm của bạn lại đắt.

2. Lắng nghe để hiểu khách hàng
Bạn cần lắng nghe để hiểu lý do tại sao khách hàng từ chối mua hàng. Sử dụng các câu hỏi mở để cho phép khách hàng bày tỏ mối quan tâm và do dự của họ. Đôi khi lý do khiến khách hàng từ chối mua hàng không chỉ vì giá cả mà còn đến từ chất lượng, mẫu mã của sản phẩm, sau khi biết mấu chốt của vấn đề sẽ thực hiện bước tiếp theo.
3. Tìm ra nguyên nhân khiến khách hàng từ chối
Đặt câu hỏi để tìm ra lý do thực sự khiến khách hàng lo lắng. Là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần trả lời được câu hỏi: “Tại sao khách hàng lại có cảm giác không muốn mua sản phẩm?”. Để tìm được câu trả lời cho câu hỏi này, bạn phải biết cách thấu hiểu tâm lý khách hàng như một chuyên gia tâm lý. Trò chuyện trung thực với khách hàng và chia sẻ mối quan tâm.
Dưới đây là ví dụ về cuộc trò chuyện của khách hàng với nhân viên bán hàng:
Khách hàng: “Sản phẩm của bạn quá đắt”
Nhân viên bán hàng: “Tại sao bạn lại cảm thấy như vậy? Điều gì khiến bạn nghĩ rằng sản phẩm này đắt?”
Khách hàng: “Em gái tôi mua sản phẩm này với giá rẻ hơn nhiều ở chỗ khác. Tôi nghĩ tại cửa hàng đắt quá”.
Qua cuộc trò chuyện này, bạn sẽ hiểu được những lý do sâu xa khiến khách hàng từ chối sản phẩm của bạn. Bước tiếp theo là tìm ra cách thuyết phục khách hàng mua.
4. Đánh thẳng vào điểm yếu của khách hàng
Khi đã nắm được nguyên nhân khách hàng từ chối, thấu hiểu được điều khách hàng muốn thì bạn sẽ dễ dàng chinh phục điểm yếu này. Lấy ví dụ ở trên, nơi khách hàng nhìn thấy sản phẩm rẻ hơn ở nơi khác. Trong trường hợp này, bạn cần biết tuyệt chiêu này để chuyển bại thành thắng và nói với khách rằng “Ồ, nếu vậy thì chắc tôi là người thua cuộc rồi”. Thông thường, khách hàng không nghe thấy một tuyên bố như vậy bởi vì không một nhân viên bán hàng nào muốn gọi mình là kẻ thất bại. Điều này sẽ khiến họ chú ý. Tiếp theo, hãy nói “Tôi đã không chỉ cho bạn những điểm nổi bật của sản phẩm.” Khách hàng dừng lại vài giây để suy nghĩ lại.
Đây là cơ hội để bạn nói lại về các tính năng nổi bật của sản phẩm. Bạn nên nhớ rằng khách hàng sẽ không bao giờ trả tiền cho sản phẩm của bạn nếu họ không nhìn thấy giá trị thực sự của nó. Nói chuyện nhẹ nhàng, tế nhị và chặt chẽ. Khách hàng sẽ không ngần ngại cho bạn một cơ hội khác. Dưới đây là nghệ thuật bán hàng bạn cần biết để không đánh mất cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng.
Một khi khách hàng đồng ý lắng nghe bạn, giá cả của sản phẩm sẽ không còn là vấn đề bạn phải bận tâm nữa. Bạn sẽ thuyết phục khách hàng bằng những ưu điểm và lợi ích của sản phẩm của bạn.
5. Chăm sóc khách hàng sau mua hàng

Sau khi đã thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm bạn cũng đừng quên chăm sóc lại khách hàng. Bởi đối với những khách hàng khó tính, thường có cảnh giác với nhân viên sale khi đã đặt lòng tin mua hàng thì khả năng cao đó sẽ là khách hàng thân thiết của bạn.
Trên đây là những kỹ năng xử lý từ chối của khách hàng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng những cách như trên. Để chốt đơn hàng thành công và ngày càng hoàn thiện kỹ năng sale của mình thì Đại Thanh Nguyên chính là nơi mà bạn có thể trao gửi niềm tin. Đây là nơi bạn được học và thực hành kỹ năng sale, điều này giúp nhân viên sale chủ động hơn trong công việc và mở rộng mối quan hệ và tệp khách hàng.
Bên cạnh đó, ngay trong thời gian đào tạo bạn đã được trực tiếp sale và nhận hoa hồng. Đây chính là cách nhanh nhất để hoàn thiện kỹ năng. Vậy bạn còn chần chờ gì mà không lên hệ đến hotline 0989.049.027; email: nb.thai1977@gmail.com hoặc theo dõi trực tiếp tại https://nghebaohiem.com.vn/nghe-bao-hiem/ để được tư vấn tốt nhất.