Nội Dung Chính
- 1 Telesales là gì?
- 2 Vai trò của telesales trong hoạt động kinh doanh
- 2.1 Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
- 2.2 Gia tăng nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của khách hàng
- 2.3 Hỗ trợ/giải đáp ngay lập tức khi khách hàng cần hỗ trợ
- 2.4 Mở rộng phạm vi, quy mô tiếp cận của doanh nghiệp
- 2.5 Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp
- 3 Những lưu ý quan trọng khi thực hiện telesales
- 3.1 Xác định rõ mục tiêu
- 3.2 Chuẩn bị tâm lý
- 3.3 Tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ mình đang muốn telesales
- 3.4 Tìm hiểu thông tin khách hàng
- 3.5 Xây dựng kịch bản telesale
- 3.6 Chú ý telesales vào khung giờ hợp lý, tránh gọi điện vào giờ ăn cơm hoặc lúc tan tầm
- 3.7 Thật kiên nhẫn lắng nghe khách hàng nói, tránh nói quá nhiều thông tin một cách vồ vập, liên tục
- 3.8 Đưa ra lựa chọn cho khách hàng
- 4 4 bước xây dựng kịch bản telesale bán hàng thu về triệu đơn
Một trong những phương pháp hàng đầu giúp các doanh nghiệp chăm sóc khách hàng và “chốt đơn” thành công không thể không nhắc đến xây dựng kịch bản telesale. Tuy nhiên, đâu là những lưu ý quan trọng khi xây dựng kịch bản telesale để phù hợp với doanh nghiệp? Làm thế nào để xây dựng kịch bản telesale không khiến khách hàng cảm thấy phiền toái, khó chịu?
Telesales là gì?

Telesales là hoạt động quảng cáo và bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua việc gọi điện thoại trực tiếp. Người đảm nhận vị trí Telesales sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại trực tiếp qua điện thoại để khuyến khích họ mua và sử dụng các sản phẩm, chế độ ưu đãi của doanh nghiệp.
Có hai hình thức telesales: trong và ngoài nước. Các nhân viên telesales trong nước nhận cuộc gọi từ các khách hàng tiềm năng và hiện tại trong khi các nhân viên telesales nước ngoài gọi cho các khách hàng tiềm năng để tạo ra doanh số bán hàng.
Vai trò của telesales trong hoạt động kinh doanh
Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
Telesales giúp mở rộng tên tuổi của doanh nghiệp ra toàn thế giới. Trong thời buổi kinh tế thị trường gay gắt như hiện nay, có rất nhiều thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ được bày bán trên thị trường, khách hàng khó có thể hiểu được sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu bạn. Vì vậy, các chủ doanh nghiệp cần tận dụng tối đa vai trò của Telesales và xây dựng một kịch bản telesales phù hợp nhất để thu hút khách hàng mới, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc lên kịch bản bán hàng qua điện thoại thì ngày nay trên mạng có rất nhiều mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp mà bạn có thể tham khảo tùy vào mục đích và lĩnh vực mà bạn cần. Ví dụ như Kịch bản telesale bảo hiểm nhân thọ, Kịch bản telesale Spa, Kịch bản chốt đơn hàng, Mẫu kịch bản telesale bđs ( bất động sản),…
Gia tăng nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của khách hàng
Để có một kịch bản chốt đơn hàng thành công, đội ngũ nhân viên telesales cần cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm / dịch vụ cũng như các ưu đãi đặc biệt cho từng đối tượng khách hàng qua điện thoại. Dựa theo mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp đã lên sẵn và phụ thuộc vào kỹ năng của mỗi người, nhân viên sẽ có cách tư vấn, thuyết phục khách hàng phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ.

Hỗ trợ/giải đáp ngay lập tức khi khách hàng cần hỗ trợ
Thông qua telesales, các doanh nghiệp có thể xây dựng một mối quan hệ khách hàng bền chặt.
Ngoài việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng, nhân viên telesales còn hỗ trợ giải đáp thắc mắc và giải quyết những lỗi mà khách hàng gặp phải trong quá trình sử dụng sản phẩm. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi câu hỏi của họ được giải đáp ngay lập tức.
Mở rộng phạm vi, quy mô tiếp cận của doanh nghiệp
Một lợi ích tuyệt vời khác của telesales là doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Nó cho phép doanh nghiệp liên hệ và tiếp cận với khách hàng ở khoảng cách xa. Bán hàng từ xa có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Đó là một lợi thế đáng kể để doanh nghiệp có được nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng hơn. Có thể thấy, sử dụng Telesales chính là một kịch bản chốt đơn hàng tuyệt vời cho các doanh nghiệp trong mùa dịch này phải không nào?
Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp
Trong quá trình tư vấn về sản phẩm / dịch vụ và giải đáp các thắc mắc của khách hàng, việc chuẩn bị sẵn một mẫu nội dung kịch bản bán hàng qua điện thoại cũng giúp xác định và giải quyết các vấn đề khi khách hàng không hài lòng hoặc chưa thoải mái với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó giúp phân tích và tìm hiểu những sai sót của sản phẩm, rút kinh nghiệm để lên những mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp hay mẫu kịch bản chốt đơn hàng phù hợp và hoàn chỉnh hơn, giúp tăng doanh số và thu nhập kinh doanh cho doanh nghiệp.
Những lưu ý quan trọng khi thực hiện telesales
Xác định rõ mục tiêu
Trước khi bắt đầu thực hiện một công việc gì bạn cũng cần phải xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ ban đầu. Hãy đặt cho mình một mục tiêu chung và sau đó chia nó thành những mục tiêu nhỏ hơn. Xác định mục tiêu rõ ràng cũng là kim chỉ nam cho sự phát triển của cá nhân và đem lại thành công cho doanh nghiệp.
Và từ việc xác định rõ mục tiêu, bạn sẽ xây dựng được những mẫu kịch bản chốt đơn hàng hoàn chỉnh nhất. Ví dụ:
- Khi biết được mục tiêu của mình là cần bán 500 căn hộ, bạn cần phải chuẩn bị mẫu kịch bản telesale bđs
- Khi biết mục tiêu của mình là bán 500 suất bảo hiểm, bạn sẽ cần chuẩn bị mẫu kịch bản telesale bảo hiểm nhân thọ
- Nếu bạn là nhân viên telesales tại một Spa, bạn cần chuẩn bị mẫu kịch bản telesale Spa
Nói chung, tùy vào lĩnh vực và mục tiêu mà bạn cần chuẩn bị những mẫu nội dung kịch bản bán hàng qua điện thoại sao cho phù hợp nhất để đảm bảo hiệu quả tốt nhất và tránh những tình huống bất ngờ.

Chuẩn bị tâm lý
Việc bị từ chối trong telesales là điều bình thường. Khi khách hàng Không quan tâm và cũng không sẵn sàng lắng nghe bạn, việc từ chối là điều dễ hiểu. Điều đó do nhiều yếu tố cấu thành chứ không hẳn hoàn toàn do bạn. Do đó, nhiệm vụ của bạn là chuẩn bị sẵn những mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp đề phòng trước các tình huống sẽ xảy ra. Bên cạnh đó hãy thể hiện bạn là một người lịch sự, biết tiết chế cảm xúc và không để cảm xúc cá nhân làm cho mọi chuyện bị đẩy đi quá xa.
Tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ mình đang muốn telesales
Telesales không thể bán hàng nếu bạn không tự mình nắm rõ những tính năng, đặc điểm, lợi thế cũng như ưu, nhược điểm của sản phẩm/dịch vụ. Hãy dành thời gian để đọc tài liệu cũng như trải nghiệm thực tế về sản phẩm/dịch vụ và xây dựng kịch bản telesale. Như vậy bạn mới có khả năng thuyết phục khách hàng đến với sản phẩm của doanh nghiệp mình vì Telesales là người đại diện cho sản phẩm, cung cấp và giải thích thông tin cho khách hàng thông qua việc gọi điện.
Tìm hiểu thông tin khách hàng
Trước khi thực hiện telesales, bạn cần nắm rõ được những thông tin cơ bản nhất về khách hàng như tên, giới tính, nghề nghiệp, sở thích, nhu cầu… để tiện theo dõi và cho thấy được rằng mình có sự quan tâm tới khách hàng. Biết trước về đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận sẽ giúp bạn nắm thế chủ động và đáp ứng đúng vào nhu cầu của khách hàng.
Xây dựng kịch bản telesale
Dựa trên thông tin thu thập được, nhân viên telesales cần xây dựng một mẫu nội dung kịch bản bán hàng qua điện thoại mà mình định tư vấn. Đánh giá xem nhu cầu thực sự là gì, đâu là rào cản khiến khách hàng không tự tin sử dụng sản phẩm để tập trung khai thác khía cạnh đó. Ngoài ra, nhân viên telesales sẽ cần điều chỉnh lại kịch bản cho phù hợp với từng khách hàng.
Chú ý telesales vào khung giờ hợp lý, tránh gọi điện vào giờ ăn cơm hoặc lúc tan tầm
Trong cuộc sống, nhân viên telesales phải làm việc hàng ngày và nhiệm vụ hàng ngày của các nhân viên telesales đó là gọi điện cho khách hàng, lúc này bạn cần xác định những khung giờ vàng để gọi điện cho khách hàng. Tùy từng đối tượng, ngành nghề mà khách hàng có khoảng thời gian nghỉ ngơi khác nhau. Do đó, nhân viên telesales cần phải hiểu về một số đặc tính và hoạt động của khách hàng theo ngành nghề để dễ phân loại và lựa chọn thời gian thích hợp.
Thật kiên nhẫn lắng nghe khách hàng nói, tránh nói quá nhiều thông tin một cách vồ vập, liên tục
Việc bạn vừa giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình vừa xen kẽ lấy ý kiến phản hồi của khách hàng giúp khách hàng tận hưởng cuộc gọi hơn. Đồng thời, dựa trên câu trả lời của khách hàng, bạn sẽ hiểu rõ hơn mong muốn của họ và dễ dàng hướng khách hàng đến sản phẩm của doanh nghiệp, điều này làm tăng khả năng thành công của cuộc gọi chào hàng qua điện thoại.
Chăm sóc khách hàng là một bước vô cùng quan trọng để xây dựng niềm tin và tăng độ uy tín cho doanh nghiệp. Không chỉ trong khi tiếp thị sản phầm mà sau khi khách hàng đã sử dụng, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị kịch bản chăm sóc khách hàng hiệu quả để gia tăng giá trị doanh nghiệp và biến họ thành khách hàng trung thành.
Đưa ra lựa chọn cho khách hàng
Một người telesales cần sự khéo léo và cung cấp 2 phương án để khách hàng lựa chọn. Nếu làm đúng, hãy đưa ra 2 phương án phù hợp có lợi cho doanh nghiệp mình mà khách hàng sẽ không nhận ra.
4 bước xây dựng kịch bản telesale bán hàng thu về triệu đơn
Bước 1: Tạo ấn tượng tốt đẹp
Điều đầu tiên bạn cần làm đó là chuẩn bị một câu chào mở đầu thật ấn tượng với khách hàng. Có thể khẳng định rằng, việc mở đầu cuộc gọi ảnh hưởng đến 80% yếu tố thành công của cuộc gọi đó. Ngay khi bắt đầu, hãy chào hỏi khách hàng với một nụ cười, giọng điệu nhiệt tình, thân thiện và đừng quên giới thiệu tên và doanh nghiệp của bạn để tạo uy tín đối với khách hàng. Một mẫu nội dung kịch bản bán hàng qua điện thoại hiệu quả cần chuẩn bị một lời chào hấp dẫn thật ấn tượng và gây cảm tình.
Bước 2: Tư vấn theo mẫu nội dung kịch bản bán hàng trực tiếp
Khi khách hàng đã quyết định dành thời gian cho bạn, nhiệm vụ của bạn là áp dụng mẫu xây dựng kịch bản telesale đã chuẩn bị trước. Đừng quên việc tương tác qua lại với khách hàng bởi vì nhiều người sẽ sẵn sàng viện cớ để cúp máy và từ chối nói chuyện với bạn khi cuộc gọi diễn ra quá nhàm chán. Bên cạnh đó, không nên đề cập đến vấn đề giá cả trước mà hãy đợi khách hàng hỏi rồi mới trả lời.
Bước 3: Chốt đơn trực tiếp hoặc đề xuất một cuộc gặp mặt cụ thể
Lúc này, bạn đã nắm bắt được nhu cầu của khách hàng cũng như tỷ lệ khách hàng sẽ quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tiếp đó, để áp dụng kịch bản chốt đơn thành công, hãy đưa ra một lời đề nghị thông minh.
Tuy nhiên, trong trường hợp khách hàng thực sự không có nhu cầu mua sản phẩm ngay lúc này, hãy thử đưa ra một đề xuất khác chẳng hạn như tư vấn qua ứng dụng Zalo để có thể chăm sóc khách hàng dần dần thay vì việc cứ cố gắng gượng ép chốt đơn.

Bước 4: Kết thúc cuộc gọi
Dù khách hàng có quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không thì bạn luôn phải nói lời cảm ơn và tạm biệt khách hàng. Đây là nguyên tắc bắt buộc và tối thiểu để cho khách hàng thấy sự lịch sự và chuyên nghiệp của bạn. Ngoài ra, tuyệt đối không được cúp máy trước khách hàng bởi vì biết đâu họ vẫn còn điều gì muốn hỏi về sản phẩm và cần tư vấn thêm từ bạn.
Nếu các bạn cần nhiều kỹ năng hơn và muốn được chúng tôi tư vấn nhiều hơn thì ngay bây giờ hãy đăng ký và tham gia các khóa đào tạo tập huấn của Đại Thanh Nguyên nhé. Với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường, chắc chắn chúng tôi sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia bán hàng thành công!
Hãy liên hệ đến hotline 0989.049.027; email: nb.thai1977@gmail.com hoặc theo dõi trực tiếp tại https://nghebaohiem.com.vn/nghe-bao-hiem/ để được tư vấn tốt nhất nhé!
Thông tin liên hệ
CÔNG TY TNHH ĐẠI THANH NGUYÊN
- Trụ sở: SỐ 21C đường Phù Đổng Thiên Vương, Phường 8, TP Đà Lạt
- Điện thoại: 02633.541.368
- Email: info@nghebaohiem.com.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/nghebaohiem.com.vn