Nội Dung Chính
Để tiếp cận và khai thác thông tin từ khách hàng thì ngoài trang bị những kỹ năng như giao tiếp, đàm phán, thuyết phục thì bạn cũng cần chuẩn bị sẵn cho mình bộ câu hỏi để nắm thông tin khách hàng. Dưới đây là những câu hỏi tiếp cận khách hàng mà bạn có thể tham khảo.
1. Tầm quan trọng của việc đặt câu hỏi với khách hàng

Kỹ năng đặt câu hỏi được hiểu là cách bạn hướng dẫn cuộc trò chuyện để tạo ra bầu không khí tích cực, giúp duy trì cuộc trò chuyện và đảm bảo dòng chảy dự định của câu chuyện.
- Lên kế hoạch: Trước bất kỳ câu hỏi nào, bạn cũng cần lên kế hoạch cụ thể để hiểu rõ yêu cầu của mình và thông điệp chính là gì để tránh những câu hỏi lạc đề và gây nhầm lẫn cho khách hàng.
- Đặt câu hỏi: Đặt câu hỏi khai thác thông tin. Bạn cần tránh lặp lại câu hỏi cũ và đặt nhiều câu hỏi cùng một lúc khiến khán giả của bạn bối rối.
- Lắng nghe và chia sẻ thông tin từ người khác giúp bạn kiểm soát tình hình và đưa ra những câu hỏi phù hợp với bối cảnh của câu chuyện hiện tại.
2. Các dạng câu hỏi để tiếp cận khách hàng
Những câu hỏi mở luôn dẫn dắt khán giả đến với những câu trả lời chứa đựng nhiều kiến thức khác nhau và mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Bạn có thể sử dụng các cụm từ ở đầu câu hỏi để giới thiệu câu chuyện mới, chẳng hạn như “Bạn nghĩ gì về …” hoặc “Bạn nghĩ gì về …”.
Câu hỏi đóng là những câu hỏi ngắn, thường kết thúc bằng “không” và đưa ra câu trả lời “có” hoặc “không”. Trong một số trường hợp đặc biệt, câu hỏi kết thúc hỏi về một sự vật hoặc sự kiện cụ thể, chẳng hạn như địa danh, tên người hoặc thời gian cụ thể. Bạn nên sử dụng những dạng câu hỏi này để kiểm tra kiến thức của người kia hoặc để kết thúc cuộc trò chuyện và lắng nghe ý kiến của mọi người.
3. Những câu hỏi khi tiếp cận khách hàng hiệu quả

Đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng một cách tự nhiên và khoa học bằng cách đặt những câu hỏi thông minh. Đó có thể là những câu hỏi liên quan đến tính chất công việc, vấn đề sức khỏe của họ, họ có nhu cầu mua sản phẩm cao cấp hay bình dân, v.v. Đây là những thông tin cần thiết ban đầu để bạn sắp xếp để có hình ảnh khách hàng chính xác hơn. Từ đó tư vấn cho người mua và lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Tất nhiên, không phải vị khách nào cũng sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin với bạn. Vì vậy, bạn phải hết sức kiên nhẫn và tạo cảm giác thân thiện, thoải mái cho thân chủ trong cuộc trò chuyện. Khi trò chuyện, đừng quên chú ý đến biểu hiện của khách hàng. Nếu họ quan tâm đến câu hỏi mà bạn đã chia sẻ, họ nên đến chỗ nhắc và hỏi về sản phẩm.
- Ví dụ 1: Thưa ông! Bạn muốn một chiếc máy massage có thể đo được huyết áp của người già? Hay bạn cần một chiếc máy có thêm khả năng làm giúp bạn thư giãn?
- Ví dụ 2 : Tôi biết bạn cần một giải pháp cụ thể trước ngày….. Sau khi tính đến việc lập kế hoạch, thực hiện và thời gian đào tạo, có vẻ như chúng tôi cần ký hợp đồng ngày….. để tiến hành theo lịch trình. Bạn có thể hẹn thời gian cụ thể để ký hợp đồng được không?
- Ví dụ 3: Tôi không muốn bạn phải gánh chịu [hậu quả tiêu cực] chỉ vì bạn không chọn đúng sản phẩm. Bạn có muốn bắt đầu thoát khỏi những điều này không?
4. Những lưu ý khi đặt câu hỏi tiếp cận khách hàng
Tùy theo tình huống và tính chất của cuộc trò chuyện, bạn có thể sử dụng kỹ thuật đặt câu hỏi đan xen các dạng câu hỏi với nhau để tạo nên những câu chuyện hấp dẫn, thú vị. Khi đặt câu hỏi bạn cần chú ý hài hòa cả câu hỏi mở và câu hỏi đóng.
Để hoàn thiện kỹ năng đặt câu hỏi bạn có thể tham khảo những khóa học của Đại Thanh Nguyên. Việc học tại Đại Thanh Nguyên giúp bạn biết cách đặt những câu hỏi tiếp cận khách hàng, đồng thời giúp bạn trả lời được những câu hỏi khó của khách hàng, xử lý tình huống linh hoạt với khách. Ngoài ra, việc học tại Đại Thanh Nguyên không chỉ cung cấp kiến thức kỹ năng mà còn giúp bạn tiếp cận đến nguồn data khách hàng chất lượng.
Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ nhận được hoa hồng ngay trong quá trình đào tạo khi chốt sale thành công. Vậy bạn còn chần chờ gì mà không lên hệ đến hotline 0989.049.027; email: nb.thai1977@gmail.com hoặc theo dõi trực tiếp tại https://nghebaohiem.com.vn/nghe-bao-hiem/ để được tư vấn tốt nhất.