Nội Dung Chính
- 1 1. Hiểu rõ sản phẩm của mình
- 2 2. Có kiến thức xã hội sâu rộng
- 3 3. Khả năng lắng nghe
- 4 4. Hãy chủ động hỏi khách hàng chứ đừng chờ đợi câu hỏi và trả lời như robot
- 5 5. Tạo mối quan hệ với khách hàng
- 6 6. Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉnh chu
- 7 7. Chịu được những áp lực
- 8 8. Không sợ bị từ chối
- 9 9. Khéo léo trong cách thuyết phục
- 10 10. Kỹ năng quan sát, khả năng phán đoán
Sale là ngành nghề không dễ dàng, nhưng đi kèm với đó là cảm giác tự chủ về công việc cũng như khả năng tài chính. Để bán hàng tốt đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng sống cần thiết để thuyết phục được khách hàng. Để trở thành một nhân viên sales xuất sắc, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn về những điều cần biết khi làm sale sau đây:
1. Hiểu rõ sản phẩm của mình
Điều đầu tiên một nhân viên kinh doanh bất kỳ đều phải biết là các thông tin chi tiết về hàng hóa,dịch vụ của mình. Bạn sẽ không thể thuyết phục khách hàng mua hàng nếu như chính bạn không hiểu rõ về thứ mình đang bán. Nhân viên sales không phải nhân viên kỹ thuật hay nhà sản xuất nên bạn không cần biết quá tường tận các thông số kỹ thuật hay quy trình sản xuất nhưng bạn cần nắm được những thông tin mà khách hàng sẽ quan tâm như đặc điểm, tính chất, công dụng… của sản phẩm.

2. Có kiến thức xã hội sâu rộng
Khi bạn có kiến thức xã hội sâu rộng điều này sẽ giúp bạn nhạy bén với thời cuộc và tự tin khi giao tiếp với khách hàng hơn. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi có thể chia sẻ với bạn về các mối quan tâm như: các sự kiện thể thao, văn hóa, du lịch, sự kiện thế giới… Độ rộng kiến thức của bạn được hình thành từ thói quen đọc sách, báo, xem tivi và tính kiên trì học tập của mình. Điều này có thể giúp bạn nổi bật so với những nhân viên bán hàng khác.
3. Khả năng lắng nghe
Quan sát thôi là chưa đủ vì đó chỉ là phỏng đoán của bạn, bạn cần chắc chắn về nhu cầu của khách bằng cách lắng nghe họ. Hãy khéo léo đặt ra các câu hỏi cần thiết và lắng nghe câu trả lời của khách để nắm rõ được nhu cầu, sở thích của họ.
4. Hãy chủ động hỏi khách hàng chứ đừng chờ đợi câu hỏi và trả lời như robot
Vốn dĩ tâm lý khách hàng luôn biết mục tiêu tiếp cận khách hàng của bạn là để bán hàng. Thế nhưng nếu bạn tạo được sự chân thành thì mục đích kia sẽ được che đi hoặc xếp lại phía sau.
Bằng cách chủ động đặt câu hỏi cho khách hàng với tâm thái thoải mái nhất là cách rất hay để tạo thiện cảm. Tuy nhiên ở những lĩnh vực khác nhau, bạn hãy chuẩn bị cho mình những câu hỏi khiến khách hàng không phải suy nghĩ nhiều và hướng đến sản phẩm của mình.
5. Tạo mối quan hệ với khách hàng
Việc tạo mối quan hệ với khách được thiết lập từ khi khách bước chân vào cửa hàng, mua hàng và sau khi mua hàng. Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ rất cần thiết để bạn tạo ra một lượng khách hàng trung thành, thường xuyên mua hàng cho bạn.
6. Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉnh chu

Không một khách hàng nào muốn mua sản phẩm hay tiếp xúc với một nhân viên Sales với gương mặt cau có khó chịu, quần áo nhăn nhúm, xộc xệch. Do đó, bạn phải luôn chỉnh chủ bề ngoài, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời, lịch sự, thái độ cởi mở tươi cười thì mới có thể tiếp xúc và tư vấn sản phẩm cho các khách hàng tiềm năng giúp tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn và mang lại doanh thu cho công ty.
7. Chịu được những áp lực
- Áp lực doanh số: Doanh số mục tiêu chia theo từng năm, quý, tháng. Nhân viên làm trong ngành Sale có khi còn đặt mục tiêu doanh số theo ngày, cứ mỗi ngày trôi qua một cách bình lặng, áp lực doanh số sẽ ngày càng đè nặng hơn. Nhưng đây cũng chính là cơ hội để bạn có động lực mỗi ngày, để đạt được những kết quả phi thường vào cuối tháng.
- Áp lực thời gian: Thời gian làm việc của salesman còn tùy vào khối lượng công việc trong từng thời điểm. Nếu khách hàng muốn gặp bạn vào những ngày cuối tuần, bạn vẫn phải “vác mặt” đi gặp khách hàng, mặc dù đó là thứ bảy, chủ nhật.
- Áp lực thỏa mãn khách hàng: Bán được sản phẩm, dịch vụ là một chuyện, chăm sóc khách hàng lại là một chuyện khác. Làm sao để khách hàng sử dụng tốt sản phẩm, đạt được nhiều lợi ích nhất khi sử dụng sản phẩm, dưới góc độ đạo đức nghề nghiệp lại là một vấn đề trăn trở của nhân viên ngành Sale.
8. Không sợ bị từ chối
Không sợ bị từ chối là kỹ năng khó nhất mà dân Sales phải đối mặt. Bạn hãy luôn nhớ rằng, mọi khó khăn thử thách chính là bắt đầu của sự thành công, khi 100 cánh cửa đóng lại thì hãy mạnh dạn bước về phía trước và gõ cánh cửa thứ 101, hãy tin tôi đi, bạn chắc chắn sẽ thành công. Khi họ nói không với bạn lần đầu có nghĩa là họ đang phân vân, hãy kiên trì khéo léo lần thứ 2, thứ 3… thành công là người làm được điều mà kẻ thất bại đã từ bỏ trước đó.
9. Khéo léo trong cách thuyết phục

Thuyết phục là một kỹ năng cực kỳ cần thiết khi bán hàng. Không phải lúc nào thuyết phục cũng thành công mà mọi việc bạn cần phải có đầu óc suy nghĩ và phân tích thật thông minh. Một chai nước nếu bạn bán ở siêu thị thì chưa chắc đã thành công nhưng khi mang đến sa mạc thì chắc rằng nó sẽ hết trong tích tắc. Chính vì vậy hãy biết nắm lấy cơ hội, phải nhớ rằng, bán thứ người ta cần chứ đừng bán thứ bạn có.
10. Kỹ năng quan sát, khả năng phán đoán
Kỹ năng quan sát, khả năng phán đoán sẽ giúp nhân viên sales phần nào hình dung ra được khách hàng của mình là người như thế nào, tính cách của họ ra sao, dự đoán được nhu cầu cũng như yêu cầu của họ về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, người làm sales có thể tư vấn sản phẩm “đánh” trúng tâm lý khách nhất. Bởi vậy, các nhà tuyển dụng thường rất ưu ái những ứng viên đề cập tới kỹ năng này trong lá đơn xin việc nhân viên kinh doanh của họ.
Trên đây là những điều cần biết khi làm sale mà bạn cần quan tâm, nghề làm sales thường được xem là việc nhẹ lương cao nhưng thực tế có rất nhiều điều cần lưu ý để trở thành một sales giỏi. Để theo đuổi nghề, bên cạnh việc hiểu rõ làm sale là gì, bạn còn cần trau dồi thêm các tips, các lưu ý để ứng dụng linh hoạt trong công việc.
Nếu các bạn cần nhiều kỹ năng hơn và muốn được chúng tôi tư vấn nhiều hơn thì ngay bây giờ hãy đăng ký và tham gia các khóa đào tạo tập huấn của Đại Thanh Nguyên nhé. Với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường, chắc chắn chúng tôi sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia bán hàng thành công!
Hãy liên hệ đến hotline 0989.049.027; email: nb.thai1977@gmail.com hoặc theo dõi trực tiếp tại https://nghebaohiem.com.vn/nghe-bao-hiem/ để được tư vấn tốt nhất nhé!
Thông tin liên hệ
CÔNG TY TNHH ĐẠI THANH NGUYÊN
- Trụ sở: SỐ 21C đường Phù Đổng Thiên Vương, Phường 8, TP Đà Lạt
- Điện thoại: 02633.541.368
- Email: info@nghebaohiem.com.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/nghebaohiem.com.vn





