Trau dồi đạo đức điều không thể thiếu khi học tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Nếu bạn muốn học tư vấn bảo hiểm nhân thọ thì việc đầu tiên và quan trọng nhất là bạn phải biết trau dồi đạo đức vì đạo đức là chính là thứ quan trọng nhất giúp chúng ta có thể thành công ở trong bất cứ lĩnh vực nào.

Vậy có những nguyên tắc nào về đạo đức đối với nghề tư vấn bảo hiểm nhân thọ? Những điều chúng ta không nên làm khi tư vấn bảo hiểm nhân thọ là gì? Tất cả sẽ được Đại Thanh Nguyên trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên tắc về đạo đức cần biết khi học tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Nguyên tắc về đạo đức cần biết khi học tư vấn bảo hiểm nhân thọ
Nguyên tắc về đạo đức cần biết khi học tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Khi học tư vấn bảo hiểm nhân thọ thì vấn đề đạo đức là một vấn đề cực kỳ quan trọng mà bạn phải nắm được nếu như muốn mình sẽ thành công trong vòng từ 5 – 10 năm nữa.

Vậy đạo đức trong nghề bảo hiểm là gì? Câu trả lời đó là:

  • Luôn tư vấn hết mình để khách hàng hiểu về tính nhân văn của bảo hiểm nhân thọ đồng thời phải tư vấn gói bảo hiểm phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng của khách hàng. Còn lại việc quyết định mua hay không sẽ tùy thuộc vào khách.
  • Cần giúp khách hàng hiểu rõ người đầu tiên cần phải mua bảo hiểm là trụ cột của gia đình sau đó mới đến những người phụ thuộc.
  • Bạn muốn thành công khi làm nghề bảo hiểm thì không được phép nói sai hay bịa đặt về sản phẩm bảo hiểm cũng như công ty mình đang cung cấp vì khi đó bạn sẽ hủy hoại đi chính danh tiếng của công ty và tương lai của chính mình.
  • Khi khách hàng có bất cứ thắc mắc, băn khoăn nào cần giải đáp cho dù là đã ký hợp đồng hay chưa ký thì bạn ngay lập tức phải hỗ trợ nhiệt tình.
  • Hãy giúp đỡ khách hàng bằng chính cái tâm của mình chứ đừng vì lợi nhuận hoa hồng mà bạn sẽ được hưởng từ hợp đồng bảo hiểm đó.
  • Nếu khách hàng gặp phải những sự cố đáng tiếc không mong muốn xảy ra trong thời gian hợp đồng thì bạn hãy là người giúp đỡ họ hoàn thành thủ tục, hồ sơ để được hưởng tiền bảo hiểm nhanh chóng và kịp thời nhất.

2. Những điều không nên làm khi tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Khi học cách tư vấn bảo hiểm nhân thọ chúng ta sẽ được thường xuyên nghe đến 7 việc mà người làm tư vấn không được làm nếu muốn thành công. Đó là:

1. Không được hù dọa khách hàng

Cho dù mục đích của bảo hiểm nhân thọ là để hỗ trợ, đền bù khách hàng khi gặp phải những rủi ro như tai nạn, bệnh hiểm nghèo…Nhưng đây lại là điều hết sức tế nhị vì thế đừng lấy những chuyện này ra để hù dọa khách hàng với mục đích mong họ ký hợp đồng.

2. Không hối thúc giục giã khách hàng

Không hối thúc giục giã khách hàng
Không hối thúc giục giã khách hàng

Để thực hiện một hợp đồng bảo hiểm thì khách hàng cần phải chuẩn bị những kế hoạch chi phí trong một thời gian dài. Chính vì thế đừng giục giã khách hàng nhanh chóng ký vào bản hợp đồng. Ngược lại hãy cùng khách hàng phân tích và lường trước những vấn đề có thể xảy ra trong thời gian thực hiện hợp đồng bạn nhé.

3. Không ép buộc

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên khi làm nghề tư vấn bảo hiểm bạn chỉ có nhiệm vụ giải thích cặn kẽ cho khách hàng hiểu về tính nhân văn và lợi ích của bảo hiểm nhân thọ. Còn lại mọi chuyện sẽ do khách hàng tự quyết định. Bạn không có quyền ép buộc họ.

4. Không phóng đại sự thật

Bạn cần đặt mình vào tâm lý khách hàng và cùng họ nhận định hợp đồng bảo hiểm đó mang đến những lợi ích gì khi tư vấn về bảo hiểm nhân thọ. Tuyệt đối không phóng đại sự thật, không nói sai về số tiền đền bù cũng như thời gian thực hiện hợp đồng hay nói sai về điều khoản rút tiền khi đang trong thời hạn của hợp đồng.

5. Không được bỏ qua nghĩa vụ mà chỉ nói về quyền lợi

Đây là điều mà rất nhiều tư vấn viên bảo hiểm bỏ qua không nhắc tới. Hãy nhớ quyền lợi luôn luôn đi kèm với nghĩa vụ. Chính vì thế bạn cần phải nhắc nhớ khách hàng hãy đọc kỹ bản hợp đồng và có thể chỉ rõ cho họ về những nghĩa vụ mà khách hàng phải thực hiện trong suốt thời gian hợp đồng nhé.

6. Không được xúi bậy khách hàng

Bạn cần phải trao đổi thẳng thắn với khách hàng về đối tượng tham gia bảo hiểm. Yêu cầu họ kê khai trung thực về tình trạng bệnh tật, nghề nghiệp, tuổi tác, …

Không được xúi bậy khách hàng làm sai dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

7. Không được vi phạm pháp luật

Không được vi phạm pháp luật
Không được vi phạm pháp luật

Nếu bạn được học tư vấn bảo hiểm nhân thọ một cách bài bản thì bạn sẽ biết những điều sau đây là vi phạm pháp luật:

Nói xấu công ty bảo hiểm nhân thọ khác.

Cắt hoa hồng.

Ký thay khách hàng.

Thu tiền nhưng không đưa phiếu thu cho khách.

Không nộp tiền về công ty dù đã thu tiền…

Hãy nhớ một khi đã dính dáng tới pháp luật thì mọi việc rất khó để giải quyết bạn nhé.

Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp cho những ai có ý định học tư vấn bảo hiểm nhân thọ thì sẽ biết mình cần phải thường xuyên trau dồi đạo đức để thành công trên con đường mình đã chọn nhé.

Bài viết liên quan

02633541368